http://www.athomeproperty.net
    สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 หน้าแรก  ฝากขาย  ฝากซื้อ  ลงประกาศขายฟรี  อบรม/สัมนา  เฟรนไชส์อสังหาริมทรัพย์  เกี่ยวกับเรา  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
Menu
หน้าแรก
บทความ
เว็บบอร์ด
รวมรูปภาพ
ติดต่อเรา
สินค้าและบริการ
ความรู้ทั่วไป
การขอสินเชื่อบ้าน
บริการ
อบรม สัมนา
ข้อมูลงาน/ประจำ/parttime/ฝึกงาน
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 18/10/2010
ปรับปรุง 26/03/2024
สถิติผู้เข้าชม2,639,715
Page Views3,143,467
สินค้าทั้งหมด 29
 

ประโยชน์ของ ดินเผา และบ้านดิน

(อ่าน 7169/ ตอบ 0)

เจริญ ศิลาขจร

ปัจจุบัน แม้ภาชนะต่าง ๆ จะพัฒนาและเลือกใช้วัสดุที่มีความสวยงามคงทนแทนดินเผาเช่นในอดีต แต่ในชีวิตประจำวัน ก็ยังมีโอกาสได้ใช้หรือพบเห็นเครื่องปั้นดินเผาอยู่เสมอ เช่นภาชนะประเภท แก้วกาแฟ ถ้วย ชาม จาน แจกันดอกไม้ อ่างใส่น้ำ และอื่น ๆ ดินเผาหรือเครื่องปั้นดินเผาในปัจจุบันถือเป็นงานหัตถกรรม และเป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อจัดจำหน่ายมากกว่าผลิตเป็นภาชนะเพื่อใช้เองเช่นในอดีต มนุษย์รู้จักการนำดินมาปั้นเป็นรูปร่างต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นภาชนะตามลักษณะการใช้งาน ต่อมามีการพัฒนาเพื่อให้ภาชนะมีความแข็งแรง สามารถนำไปใช้งานได้คงทนและยาวนาน จึงได้นำดินเหนียวที่ปั้นขึ้นรูปแล้วไปผ่านกระบวนการที่เรียกว่า ดินเผา หรือผ่านความร้อนสูง เพื่อทำให้ภาชนะเหล่านั้นแข็งแรงคงทนและใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น


ความเป็นมาของ ดินเผาหรือเครื่องดินเผา


ดินเผาหรือเครื่องดินเผา ค้นพบว่าเริ่มต้นจากสมัยก่อนประวัติศาสตร์ เมื่อประมาณ 6,000 ปี โดยพบหม้อดินเผาเป็นแห่งแรกที่บ้านเชียง อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ในยุคต่อมาได้แก่  สมัยทวาราวดี สมัยศรีวิชัย สมัยลพบุรี สมัย เชียงแสน และสมัยสุโขทัย ซึ่งเป็นยุคที่ ดินเผาหรือเครื่องดินเผาได้มีวิวัฒนาการมากขึ้น ซึ่งเครื่องดินเผาจะมีอยู่สองลักษณะคือเครื่องดินเผาชนิดไม่เคลือบและเคลือบ ในยุคนี้มีการทำถ้วยชามที่เคลือบสีเขียวแบบหยก หรือเขียวไข่กา เรียกว่า เครื่องสังคโลก คุณลักษณะพิเศษคือ รูปทรงภายนอกงดงามมาก


ต่อมาในสมัยอู่ทอง จนถึงสมัยอยุธยา มีเครื่องดินเผาที่มีชื่อเสียงมีความสวยงามเป็นที่ยอมรับ ได้แก่ คือ เครื่องเบญจรงค์ และลายน้ำทอง ซึ่งมีหลายสี เกิดจากการประดับตกแต่ง เป็นเครื่องถ้วยที่สั่งทำจากประเทศจีน แต่ลวดลายและสี เป็นฝีมือเขียนของช่างไทย



จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ดินเผาหรือเครื่องดินเผา ผลิตมาเพื่อตอบสนองการดำรงอยู่ของคนไทยในแต่ละยุคแต่ละสมัย ทำให้รูปแบบของเครื่องดินเผามีความแปลกแตกต่างกันไป แต่ยังมีจุดประสงค์ในการนำไปใช้ประโยชน์เช่นเดียวกัน คือเป็นภาชนะสำหรับใส่สิ่งของ ปัจจุบันแม้จะยังมีการนำเครื่องดินเผามาใช้เป็นภาชนะอยู่บ้าง แต่วัตถุประสงค์หลัก ๆ นั้นเปลี่ยนไปจากอดีต เช่น


-ผลิตเครื่องปั้นดินเผาเป็นเครื่องประดับตกแต่งติดสถาปัตยกรรม


-ผลิตเป็นรูปเคารพต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น พระพุทธรูปเคลือบจากเตาเวียงกาหลงปางมารวิชัยผลิตเป็นเครื่องประดับตกแต่งสถานที่ ตัวอย่างเช่น ประติมากรรมหรือตุ๊กตาดินเผาแบบต่าง ๆ


-ดินเผาหรือเครื่องปั้นดินเผา จัดเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ซึ่งกระบวนการของเครื่องปั้นดินเผานั้น ต้องอาศัยความร้อนหรือการเผาเพื่อแปรเปลี่ยนสภาพวัตถุดิบ ได้แก่ ดินเหนียวที่ขึ้นรูปให้สำเร็จเป็นผลงานตามที่ต้องการ


ในปัจจุบันมีการ ก่อสร้าง บ้าน ที่ทำมาจากดินเผา มีการสอนการสร้างบ้านจากดินเผาเกิดขึ้น เพราะบ้านที่สร้างจากดินเผา ไม่ต้องใช้ วัสดุ ก่อสร้าง ทั่วไปมากมาย ทำให้มีราคาถูก  แถมยังทนความร้อน  ทนต่อไฟ และมีความแข็งแรงทนทานอีกด้วย

บ้านดิน


Link: คลิ๊กที่นี่

Webboardแสดงความคิดเห็น
เยี่ยม   แย่   แย่   แย่   เขิน   หยอกล้อ  ตกใจ  ร้องไห้   สงสัย   ขอโทษ   หดหู่   อย่าน่ะ   ต่อว่า   โอเค
*ชื่อ
*สถานะ  
*อีเมล
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
*รหัสยืนยัน

หมายเหตุ : : กรุณากรอกข้อมูลที่มี * ทุกช่อง

 
หมวดหมู่สินค้า
สินค้ามาใหม่
สินค้าขายดี
สินค้าโปรโมชั่น
 คอนโดมิเนียม
 ทาวน์เฮาส์
 บ้านเดี่ยว
 ตึกแถว อาคารพาณิชย์
 สำนักงาน
 ที่ดิน
 อพาร์ทเมนท์
 ร้านค้า
 โรงงาน
 หน้าแรก  บทความ  เว็บบอร์ด  รวมรูปภาพ  ติดต่อเรา


ผู้สนับสนุนและพันธมิตร   

กลุ่มธุรกิจในเครือ:      

คอนโด คอนโดมือสอง บ้าน บ้านมือสอง อสังหาริมทรัพย์ ซื้อ ขาย เช่า จำนอง ตัวแทน นายหน้าอสังหาริมทรัพย์

บ้าน คอนโด ที่ดิน ขายบ้าน บ้านใหม่ บ้านมือสอง บ้านเช่า อพาร์ทเม้นท์ หอพัก ขายคอนโด บ้านเดี่ยว ทาวเฮาส์ตลาดซื้อ ขาย เช่าคอนโด condo ขายคอนโด ห้องเช่า คอนโดมิเนียม ขายคอนโดมิเนียม คอนโดให้เช่า คอนโดมือสอง คอนโด ห้องเช่า ขายคอนโด คอนโดมือสอง คอนโดให้เช่า คอนโด condo หอพัก  

แอทโฮมพร๊อพเพอรตี้ แอทโฮมเครดิต แอทโฮมเซอร์วิส แอทโฮมออโตเมชัน แอทโฮมกรุ๊บ เครือแอทโฮม โรงเรียนกวดวิชาคลังความรู้

athomeproperty athomecredit athome service athome automation athomegroup knowledge center

 

Copy Right 2010-2015 www.athomeproperty.net All Right Rederved

ทะเบียนพานิชย์เลขที่ 0125553009811 

 
view